Mục tiêu cụ thể được đặt ra là hoàn thành
mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi vào năm 2015.
Đối với giáo dục phổ
thông, phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở tiểu học là 99%,
trung học cơ sở là 95% và 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn
trung học phổ thông và tương đương; có 70% trẻ em khuyết tật được đi học.
Đối với giáo dục nghề
nghiệp và giáo dục đại học, sẽ điều chỉnh cơ cấu ngành nghề và trình độ đào
tạo, phấn đấu đến 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề nghiệp và đại học đạt
khoảng 70%; tỷ lệ sinh viên tất cả các hệ đào tạo trên một vạn dân vào khoảng
350 - 400.
Giáo dục thường xuyên
cũng được phát triển tạo cơ hội cho mọi người có thể học tập suốt đời, bước đầu
hình thành xã hội học tập.
Để đạt được các mục tiêu
chiến lược cần thực hiện tốt 8 giải pháp, trong đó các giải pháp đổi mới quản
lý giáo dục là giải pháp đột phá và giải pháp phát triển đội ngũ nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục là giải pháp then chốt.
Giám sát xã hội đối với chất lượng và hiệu quả giáo dục
Một trong các nội
dung đổi mới quản lý giáo dục là bảo đảm dân chủ hóa trong giáo dục. Thực
hiện cơ chế người học tham gia đánh giá người dạy, giáo viên và giảng viên tham
gia đánh giá cán bộ quản lý...
Bên cạnh đó, phân loại
chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học theo
các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia, các cơ sở giáo dục chưa đạt chuẩn
phải có lộ trình để tiến tới đạt chuẩn.
Đồng thời, chú
trọng xây dựng các cơ sở giáo dục tiên tiến, trọng điểm, chất lượng cao để đào
tạo bồi dưỡng các tài năng, nhân lực chất lượng cao cho các ngành kinh tế - xã
hội.
Tập trung vào quản lý
chất lượng giáo dục, thực hiện giám sát xã hội đối với chất lượng và hiệu quả
giáo dục; xây dựng hệ thống kiểm định độc lập về chất lượng giáo dục, thực hiện
kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục của các cấp học, trình độ đào tạo và kiểm
định các chương trình giáo dục nghề nghiệp, đại học.
Đến 2020 có 25% giảng viên đại học và 8% giảng viên cao đẳng là tiến sỹ
Chiến lược nêu rõ, chuẩn
hóa trong đào tạo, tuyển chọn, sử dụng và đánh giá nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục, chú trọng nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tác phong và tư cách của đội
ngũ nhà giáo để làm gương cho học sinh, sinh viên.
Tiếp tục đào tạo, đào
tạo lại đội ngũ nhà giáo để đến năm 2020, 100% giáo viên mầm non và phổ thông
đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó 60% giáo viên mầm non, 10% giáo viên tiểu
học, 88% giáo viên trung học cơ sở và 16,6% giáo viên trung học phổ thông đạt trình
độ đào tạo trên chuẩn; 38,5% giáo viên trung cấp chuyên nghiệp, 60% giảng viên
cao đẳng và 100% giảng viên đại học đạt trình độ thạc sỹ trở lên; 100% giảng
viên đại học và cao đẳng sử dụng thành thạo một ngoại ngữ.
Thực hiện đề án đào tạo
giảng viên có trình độ tiến sỹ cho các trường đại học, cao đẳng với phương án
kết hợp đào tạo trong và ngoài nước để đến năm 2020 có 25% giảng viên đại học
và 8% giảng viên cao đẳng là tiến sỹ.
Thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa từ sau năm 2015
Trên cơ sở đánh giá
chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tham khảo chương trình tiên tiến
của các nước, thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa từ sau năm 2015
theo định hướng phát triển năng lực học sinh, vừa đảm bảo tính thống nhất trong
toàn quốc, vừa phù hợp với đặc thù mỗi địa phương. Chú trọng nội dung giáo dục
đạo đức, pháp luật, thể chất, quốc phòng - an ninh và các giá trị văn hóa
truyền thống; giáo dục kỹ năng sống, giáo dục lao động và hướng nghiệp học sinh
phổ thông.
Tiếp tục đổi mới phương
pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính
tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học.
Định kỳ đánh giá chất lượng học tập của học sinh
Đến năm 2020, 90% trường
tiểu học và 50% trường trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Đổi mới kỳ
thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng theo
hướng đảm bảo thiết thực, hiệu quả, khách quan và công bằng; kết hợp kết quả
kiểm tra đánh giá trong quá trình giáo dục với kết quả thi.
Thực hiện định kỳ đánh
giá về chất lượng học tập của học sinh phổ thông nhằm xác định mặt bằng chất
lượng và làm căn cứ đề xuát chính sách nâng cao chất lượng giáo dục của các địa
phương và cả nước.
@import url(/css/example.css);