Hôm qua tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo về công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông năm học 2009-2010. Bộ GD-ĐT đã thông báo 11 nội dung dự kiến sẽ được sửa đổi so với quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.
Không còn phần riêng của đề thi
Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành thì thí sinh (TS) học theo chương trình nào (chương trình chuẩn hay chương trình nâng cao) phải làm phần riêng của đề thi, ứng với chương trình đó; TS làm cả hai phần riêng của đề thi thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm bài làm phần riêng của đề thi. Tại hội thảo, một trong những nội dung mà dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT mà Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) xây dựng là bãi bỏ quy định này.
Thay vào đó: “TS chỉ được làm một trong hai phần tự chọn của đề thi; TS làm cả hai phần tự chọn thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm bài lầm phần tự chọn của đề thi”. Lý do sửa đổi mà Cục Khảo thí đưa ra là do: cấu trúc đề thi mới chỉ gồm phần bắt buộc và phần tự chọn, không còn phần riêng của đề thi.
Đại diện Sở GD-ĐT Nam Định phát biểu: đó là việc làm cần thiết vì thực tế kỳ thi vừa qua cho thấy không thể kiểm soát được TS có làm đúng phần đề ứng với chương trình được học hay không. Vị đại biểu này còn đề nghị: không nên tiếp tục việc sắp xếp TS ngồi theo ban nữa vì thực tế không mang lại hiệu quả như mong muốn. Ví dụ, tuy trộn TS của 3 trường với nhau nhưng trong đó chỉ duy nhất 1 trường có TS học ban Khoa học xã hội thì phòng thi ban đó cũng chỉ có TS một trường. Điều này khiến cho việc thi theo cụm không còn ý nghĩa.
Trao đổi với PV Thanh Niên bên lề hội thảo, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (KT&KĐCLGD) cho biết: Nếu việc bãi bỏ được ban hành chính thức thì chắc chắn sẽ không xếp phòng thi theo ban nữa mà chỉ còn quy định xếp theo ngoại ngữ (3 năm hoặc 7 năm).
Dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT còn dự kiến sẽ hạ mức điểm chênh lệch phải xử lý của bài chấm phúc khảo đối với các môn khoa học tự nhiên. Theo đó, thay vì quy định “điều chỉnh điểm của bài thi khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 1 điểm trở lên” sẽ “điều chỉnh điểm của bài thi khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 0,5 điểm trở lên đối với các môn khoa học tự nhiên, 1 điểm trở lên đối với các môn khoa học xã hội. Theo Bộ GD-ĐT, dự kiến sửa đổi quy định trên để nhằm phù hợp hơn với đặc thù các môn học.
Vẫn thi theo cụm, chấm chéo
Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, nhiều ý kiến đã lên tiếng đề nghị không nên tiếp tục tổ chức thi theo cụm và chấm chéo bài thi tự luận (vì gây tốn kém, vất vả cho cả TS lẫn người tổ chức thi và hiệu quả thì không thể hiện rõ rệt). Tuy nhiên, dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT vừa được công bố đã không đề cập tới nội dung thi theo cụm và chấm chéo. Ông Nguyễn An Ninh - Cục trưởng Cục KT&KĐCLGD nói: điều này có thể hiểu thi theo cụm và chấm chéo vẫn tiếp tục thực hiện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010.
Nhận xét về việc chấm chéo bài thi tự luận, ông Ninh cho hay: đối chiếu với kết quả chấm thẩm định bài thi tự luận kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 với cùng kỳ năm 2008 có thể khẳng định: chấm chéo là giải pháp có hiệu quả thiết thực, góp phần khắc phục những bất cập, hạn chế từng tồn tại trong khâu chấm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước đây.
Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận: việc vận dụng hướng dẫn chấm của giám khảo một số địa phương có phần thiếu linh hoạt cùng với độ lệch điểm chấm bài thi của giám khảo các hội đồng chấm thi so với điểm chấm thẩm định không đồng đều giữa các địa phương.
Tuệ Nguyễn
http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/200941/20091009013137.aspx