Ủng hộ hàng Việt không có nghĩa là mua cả hàng xấu, kém chất lượng. Nếu ỷ lại khẩu hiệu này mà không tranh thủ thời gian cải biến chất lượng, sản phẩm của doanh nghiệp sớm muộn cũng bị chìm vào quên lãng.
> Để dân dùng hàng Việt, chất lượng là quan trọng / Bắt đầu từ sữa
Trong diễn đàn "Thanh niên ưu tiên dùng hàng Việt" sáng 3/10, tổ chức tại Thành đoàn TP HCM, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Tôn Nữ Thị Ninh khuyến khích các doanh nghiệp phấn đấu nâng cao chất lượng hàng Việt Nam, bên cạnh khẩu hiệu "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt".
Bà Ninh đặc biệt nhấn mạnh, "các doanh nghiệp phải làm ăn giỏi hơn nữa, chứ không thể chỉ dựa vào lòng yêu nước (với biểu hiện dùng hàng Việt) của người dân để ỷ lại và lơ là nâng cao chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu vững mạnh". Bởi nếu vin vào phong trào này để kỳ vọng gia tăng doanh thu, lợi nhuận, sản phẩm của doanh nghiệp đến một lúc nào đó sẽ không được đoái hoài đến. Vì người mua có quyền tự do lựa chọn những hàng hóa lượng tốt, mẫu mã đẹp và giá cả phải chăng.
"Hãy là người tiêu dùng thông minh", Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp - Vũ Kim Hạnh tuy khuyến khích chủ trương dùng hàng Việt song cho rằng người tiêu dùng cần tạo áp lực, phải liên tục đòi hỏi để doanh nghiệp không ngừng mày mò, sáng tạo, qua đó đứng vững trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất trong và ngoài nước.
Nỗ lực không ngừng để chiếm lĩnh thị trường nội địa, nhưng các công ty trong nước cũng gặp không ít khó khăn. Ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP HCM lấy ví dụ chất lượng mang lại 80% thành công cho sản phẩm. 20% thành công còn lại thuộc về độ tinh tế, khâu quảng bá, tiếp thị hình ảnh đến công chúng. Tuy nhiên, những yếu tố này lại là điểm mạnh của hàng nhập và là điểm yếu của đa số hàng Việt. Hơn nữa, nhiều sản phẩm ngoại thời gian tồn tại lên đến hàng trăm năm, có bề dày hình thành và nghiên cứu đổi mới, trong khi hàng Việt chất lượng cao mới xuất hiện hơn 10 năm trở lại đây.
Hàng hóa tốt, chất lượng cao, giá cả phù hợp đưa ra thị trường tiêu thụ không có nghĩa là doanh nghiệp đã hết trách nhiệm. Chuyên gia kinh tế Trần Bá Tước so sánh: nhiều nước trên thế giới, khách hàng mua sản phẩm sau 2 tuần vẫn có thể trả lại nếu không ưng ý và nhận lại đủ số tiền đã thanh toán. Song, không ít cửa hàng ở Việt Nam "đối đãi" với người mua bằng khẩu hiệu "Hàng mua rồi xin miễn đổi, trả lại". Như vậy, chất lượng dịch vụ, khâu bán hàng cũng giữ vai trò thiết yếu kéo chân người tiêu dùng chọn hàng Việt.
Nhiều bạn sinh viên, đoàn viên thanh niên chia sẻ "Phải thử mới tin", nhất là những sản phẩm mới. Vì sau khi dùng thử, nếu hàng tốt sẽ một đồn mười, mười đồn trăm, đến một lúc nào đó tên sản phẩm sẽ ăn sâu vào tư tưởng người tiêu dùng.
Theo sinh viên Ngọc Oanh, đại học Marketing TP HCM: "Ngoài việc quảng bá sản phẩm qua kênh truyền thông, doanh nghiệp có thể tổ chức những chuyến bán hàng lưu động về các tỉnh thành, vùng sâu vùng xa, khu vực đông công nhân, học sinh sinh viên". Qua đó, nhằm tiết kiệm chi phí quảng bá thương hiệu, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối hơn nữa.
Nguồn: Bạch Hường
http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2009/10/3BA142EA/